Mình cũng vừa mua xe mới nên rất quan tâm đến việc bảo vệ chiếc xe của mình, đặc biệt là mình rất sợ khi để xe tại các bãi đỗ xe hay ở dãy nhà đông xe, nếu bị va phải thì lớp sơn xe cũng sẽ rất dễ bị trầy xước và điều đó khiến mình lo lắng. Và mình đã tự tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định cho chiếc xe của mình.
Nếu các bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng mình tham khảo ngay nhé!!!
Nano là gì?
Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu Nano là gì nhé! Nano thực chất là một đơn vị siêu nhỏ, như một nano giây là một khoảng thời gian bằng một phần tỉ của một giây. Còn nano mà người ta thường nói là nano mét, tức là một phần tỉ của một mét.
Nói đến vật liệu nano hay các thiết bị nano là nói đến kích thước cỡ nano, kích thước của vật liệu nano thường từ vài nanomet đến vài trăm nanomet. Công nghệ nano là tổng hợp và sử dụng các loại vật liệu, thiết bị, hay kể cả các hệ thống có kích thước cỡ nano (một phần tỉ mét).
Một phân tử nước có đường kính khoảng 0.3nm, tế bào bình thường của con người cỡ khoảng 20.000nm và độ dày một sợi tóc là 80.000nm (0,008nm), tức một nano chỉ bằng 1/80.000 độ dày của một sợi tóc con người.
Và hiện nay, Nano được áp dụng trong rất nhiều ngành như Công nghệ thông tin, vật liệu mới, robotic, mỹ phẩm, thuốc, năng lượng và lưu trữ dữ liệu.
Keo dán xe máy như thế nào?
Keo dán lên lớp sơn thực chất cũng chỉ là một lớp keo trong hay còn được gọi là dán decal. Rất nhiều bạn của mình khi mua xe thường nghe các nhân viên tư vấn sẽ lựa chọn hình thức dán xe hoặc phủ nano. Một người bạn rất thân của mình cũng đã chọn dán keo trong cho chiếc xe Vission và thay lớp keo đó trong gần 2 năm, phủ lên xe một lớp keo mới. Mình cũng đã rất băn khoăn khi lột lớp keo ra thì lớp sơn có bong tróc theo hay không, mình cũng có hỏi và xem thì xe bạn mình cũng không có gì thay đổi. Nhưng bố của mình là thợ sửa xe lâu năm, có khi gặp mấy khách hàng cũng dán xe những sau lột ra thì lớp sơn bị rổ đi và bong tróc rất nhiều. Và điều đó khiến chiếc xe trông thật không đẹp mắt tí nào cả.
Hai luồng ý kiến này khiến mình khá phân vân, những mình nhận ra là đều do cách chúng ta bảo vệ chiếc xe của mình như thế nào thôi! Trường hợp xe của bạn mình vẫn còn nguyên vẹn và mới là vì cô ấy đi xe rất giữ gìn và ít va chạm, thường xuyên để xe ở nơi có bóng râm, mát mẻ, như vậy xe sẽ được dữ lâu hơn, sơn cũng không bị phai màu hơn.
Còn trường hợp bố mình nói, là vì có những khách hàng họ không chăm sóc chiếc xe của chính họ, nếu dán keo lên xe và để nó quá lâu, từ 3 đến 5 năm hoặc thậm chí hơn thì lớp keo bên trong sẽ chết dần và bám lên lớp sơn xe. Việc này sẽ dẫn đến khi lột lớp keo ra thì sẽ kéo luôn cả lớp sơn trên chiếc xe và gây ra lỗ rổ trên chiếc xe. Thật mất thẩm mỹ lắm các bạn ạ!
Cho nên mình thấy là việc dán keo để chống trầy xước cũng là lựa chọn tốt cho bạn, nhưng nếu khi va chạm hay trầy xước mạnh thì lớp keo này cũng không bảo vệ được chiếc xe của bạn đâu nhé! Quan trọng là khi bạn lựa chọn dán xe và chăm sóc nó thường xuyên hơn thì chiếc xe của bạn sẽ được giữ lâu hơn đấy. Thường thì mỗi năm các bạn có thể thay thế lớp dán cho chiếc xe một lần cũng được nhé!
Việc lựa chọn dán xe hay không là ở bạn!
Nên phủ nano hay dán keo cho xe máy?
Mình có đọc trên Báo Tuổi trẻ, theo ThS Dương Tuấn Tùng - giảng viên bộ môn Công nghệ ôtô, khoa cơ khí động lực Trường ĐHSPKT Tp.HCM cho biết việc phủ nano là làm cho lớp sơn của xe bóng và trơn hơn, sơn nano cũng tạo hiệu ứng lá khoai khiến lớp bụi bẩn không thể bám chắc và chỉ cần tạt nước lên là sẽ sạch. Khi lựa chọn phun sơn nano thì đòi hỏi người thợ đó cũng phải khéo tay.
Hay PGS.TS Huỳnh Quyền - GĐ Trung tâm Công nghệ lọc hóa dầu ĐH Bách Khoa Tp.HCM cho biết thêm, sơn nano thường có 4 thành phần chính: Polymer hoặc nhựa để tạo màng mỏng phủ lên bề mặt cần bảo vệ.
Người ta hay dùng Polyurethane hay nhựa Epoxy, đây là thành phần chính của sơn nano.
Thành phần thứ 2 là dung môi như nước hoặc dung môi hữu cơ.
Thành phần thứ 3 là chất tạo màu (pigments) là một thành phần rắn tồn tại trong sơn để chống tia cực tím, tạo độ cứng, màu sắc của sơn,..
Cuối cùng là phụ gia của sơn, thành phần này được bỏ vào sơn rất ít để thay đổi màu sắc của sơn như bảo vệ bề mặt trong môi trường chống ăn mòn.
Với sơn nano trong thành phần thứ 3, người ta sẽ sử dụng các oxit kim loại chống lão hóa, chống tia cực tím,... có kích thước nano như oxit sắt, oxit titan, oxit kẽm, oxit crom, carbon đen,.. Để tạo bề mặt mịn và bóng có tác dụng làm giảm bám bụi, phản xạ hấp thụ tia cực tím. Về mặt khoa học thì hoàn toàn hợp lý.
Nhưng nếu bạn lựa chọn phủ nano cho xe của mình thì cũng nên lựa chọn nơi nào uy tín, bởi sơn nano và sơn thông thường rất khó để phân biệt, phải phủ nano 3 - 5 năm mới có thể biết được vì nano sẽ ít biến đổi màu và ít bám bụi hơn so với sơn thông thường.
Nếu bạn lựa chọn dán keo cho xe thì bạn nên thay nó trong vòng từ 1- 2 năm nhé! Để bảo quản lớp sơn không bị bong tróc.
Về phủ nano
*Ưu điểm:
- Chỉ có tác dụng với lớp sơn bóng không tác dụng với tem xe nên chỉ thật sự hiệu quả với xe không tem như SH
- Phủ được mọi ngóc ngách mà keo dán không làm được
- Độ bóng cao, ít bám bụi, không bám nước, đi mưa gần như không ướt
*Nhược điểm:
- Phủ nano thì không dán keo được sau đó, trầy xước không đánh được cana
Về dán keo
*Ưu điểm:
- Dán keo để chống trầy xước
- Trầy nhẹ thì chỉ trầy keo không ảnh hưởng đến lớp sơn
- Có thể sử dụng cana để đánh lại nếu bị trầy xước nhẹ
- Với xe màu trắng keo rất dễ bị ố vàng (thường trong 6 tháng) và có thể nhanh hơn nếu tiếp xúc thường xuyên với nắng
*Nhược điểm:
- Dán keo bị hạn chế mọi ngóc ngách
- Nếu để thời gian quá lâu thì sẽ bị bong lớp sơn xe
Chú ý:
- Có 2 loại keo trong: keo dán và keo in, keo dán trong suốt còn keo in thì hơi mờ
- Keo nào cũng chỉ có 2 lớp: lớp keo và lớp tẩy (phần lột vỏ), keo trong thông dụng như hiệu Shinlung và Forever, keo in thông dụng hiệu Bear và Forever/Foravar
Với những thông tin trên, mình hy vọng các bạn sẽ có lựa chọn đúng với chiếc xe của mình. Còn mình khi tìm hiểu và cũng như những góp ý kiến từ bố thì mình quyết định vẫn để nguyên trạng chiếc xe như ban đầu. Có thể mỗi người một lựa chọn và mình cũng chọn điều mà mình cảm thấy tốt nhất với chính mình thôi!
Lựa chọn là ở các bạn nhé, các bạn có thể lựa chọn phủ nano, dán keo hoặc để nguyên xi như ban đầu bởi lớp sơn khi sản xuất cũng đã chất lượng lắm rồi đấy! Hãy chăm sóc thường xuyên chiếc xe của mình để giữ lâu hơn độ bền của xe nhé!
Nếu các bạn gặp phải rắc rối khi hư hỏng xe hoặc muốn thay thế các loại phụ tùng có thể đến địa chỉ 29 Duy Tân, TT.Kiến Giang, Lệ Thủy, Quảng Bình để nhận được sự hỗ trợ. Hoặc nếu các bạn gặp phải thắc mắc hay hư hỏng gì thì có thể đến nơi gần mình nhất để được hỗ trợ từ các nhân viên sửa chữa nhé!
Kiều Oanh
Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm
No comments:
Post a Comment